Cây sen: Bài thuốc quý giúp bạn luôn khỏe đẹp

Ở các nước Đông Á và Đông Nam Á, cây sen không chỉ mang lại vẻ đẹp thuần khiết cho quang cảnh mà còn được biết đến như một loại dược liệu y học cổ truyền có giá trị cũng như một nguồn nguyên liệu không thể thiếu trong ẩm thực.

> Xem thêm: HƯỚNG DẪN PHA TRÀ TIM SEN NGON, KHÔNG BỊ QUÁ ĐẮNG MÀ AI CŨNG CÓ THỂ THỬ ĐƯỢC

Lợi ích sức khỏe của cây sen

Từ lâu, các bộ phận của cây sen đã được sử dụng trong y học cổ truyền để chữa nhiều bệnh hoặc được chế biến làm thức ăn tốt cho sức khỏe và có giá trị dinh dưỡng cao.

Một số nghiên cứu đã phát hiện nhiều lợi ích của sen.

• Lá sen: Lá sen bánh tẻ (không già, không non) tốt hơn lá non và lá già, có tác dụng an thần, dễ ngủ, giải nhiệt, giảm béo, trừ cảm nắng.

• Hoa sen: Hoa sen có tác dụng an thần, dễ ngủ, giải nhiệt. Khi bị mụn, lở loét, có thể dùng bên ngoài.

• Nhụy sen: Ngay cả nhụy của cây sen cũng có khả năng chữa bệnh, bạn có thể dùng nhụy sen đem sắc nước uống, có tác dụng chữa băng huyết, chảy máu cam, thổ huyết.

• Gương sen: Gương sen sau khi tách hạt, đem sấy khô, tán bột, pha nước uống có tác dụng tiêu khát, chữa đái ra máu, tiểu đường, cầm máu… Đông y gọi là liên phòng.

• Hạt sen: Hạt sen không chỉ là loại hạt giàu dinh dưỡng mà còn là vị thuốc Đông y có thể giúp bạn chữa nhiều bệnh. Hạt sen thơm, bùi, có chất đạm, can xi, sắt, phốt pho, chất béo… chữa mất ngủ, suy nhược, tỳ vị hư, bồi bổ cơ thể .

• Tâm sen: Bóc hạt sen tròn, tẽ đôi có tâm sen màu xanh, vị đắng có tác dụng chữa mất ngủ, trừ cảm nắng. Đông y gọi là liên tâm. Sau khi sấy khô tâm sen thì đem pha trà uống hàng ngày rất tốt.

• Ngó sen: Ngó sen có chứa nhiều chất khoáng và dinh dưỡng, ví dụ như vitamin C, các chất này rất quan trọng cho chức năng hàng ngày của cơ thể. Một trong những chất khoáng này là kali, chất giúp điều hòa huyết áp. Có nhiều cách làm gỏi ngó sen giúp bạn có những bữa ăn ngon miệng.

Các bài thuốc từ cây sen

Cây sen là một biểu tượng đẹp. Loài hoa này đã được sử dụng nhiều trong những bài thuốc dân gian, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu những tác dụng của cây sen để sử dụng trong điều trị bệnh. Dưới đây là một số bài thuốc được chế biến đơn giản từ các bộ phận của cây sen, giúp bạn chữa được nhiều chứng bệnh.

1. Bài thuốc chữa bệnh mất ngủ

Bạn có thể dùng dùng 6g – 12g tim sen rang vàng sắc với 2 bát nước còn 1 bát, uống thay nước chè, dùng trong mùa hè để giải nhiệt trừ cảm nắng và giúp chữa mất ngủ.

2. Bài thuốc chữa bệnh tiểu đường

Hạt sen có tác dụng giảm đường trong máu, chữa trị bệnh tiểu đường rất tốt. Do đó, bạn có thể dùng hạt sen 20g, bèo cái 2 cây, gừng tươi 2 lát, nấu kỹ cùng một tô nước, cho người bệnh uống thay nước chè hàng ngày.

3. Bài thuốc điều trị bệnh béo phì

Trà lá sen vừa giúp thanh nhiệt đồng thời có tác dụng giảm béo khá tốt. Đây có thể coi là loại thuốc giảm cân an toàn cho cả trẻ em lẫn người lớn nhờ tác dụng ức chế các tác nhân gây béo phì.

Mỗi sáng uống 1 ấm nước trà lá sen kết hợp ăn cháo lá sen sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng và an toàn cho sức khỏe.

4. Bài thuốc điều trị tăng huyết áp

Đây là bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp, phòng chống rối loạn nhịp tim được chế biến rất đơn giản. Cho tâm sen vào cốc, đổ nước sôi hãm 10 – 15 phút. Ngày uống 1 – 2 lần.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, tâm sen có tác dụng hạ huyết áp thông qua cơ chế làm giãn cơ trơn thành mạch máu và giảm trở lực huyết quản, phòng chống rối loạn nhịp tim, cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim nhờ khả năng làm giãn thành mạch máu, giảm lượng tiêu thụ oxy của cơ tim và cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành.

------Shop Thảo Dược - Quà Tặng Từ Thiên Nhiên-----

🌐 Bảo vệ sức khỏe: https://shopthaoduoc.net
☎️ Phone: (028) 66 85 8667
📞 Hotline: 0901 94 9898
✴️ Công ty TNHH thương mại VNTEA
✳️ Mã số thuế: 0315887723
📍 Số 87 đường Ngô Quyền, Phường Hiệp Phú, Quận 9, Hồ Chí Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài thuốc tốt cho sức khỏe từ tim sen

Uống tim sen giúp hạ đường huyết và giảm béo

Cách sử dụng tim sen giảm cân, hạ đường huyết